Thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2025: dấu hiệu “hồi” nhưng vẫn nhiều thách thức
Hà Nội, ngày 11/9/2025 — Theo công bố từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2025, toàn thị trường (không bao gồm một số hãng công bố riêng) đạt 25.973 xe, tăng 3,1 % so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 18,2 % so với tháng 7 trước đó — lần đầu tiên sau ba tháng doanh số rơi xuống dưới mốc 30.000 xe.
Cơ cấu doanh số cũng cho thấy xu hướng phân hóa rõ rệt:
-
Xe du lịch bán được 17.304 chiếc, sụt khoảng 9,5 % so với cùng kỳ
-
Xe thương mại ghi nhận 8.367 chiếc, bật tăng mạnh 41,8 %
-
Về nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước chiếm 12.671 chiếc (tăng 5,0 %), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.302 chiếc (tăng 1,3 %)
Trong khi đó, tính lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, doanh số đạt 220.733 xe, tăng 16,8 % so với cùng kỳ năm 2024.
Ở cấp độ hiệp hội, các thành viên VAMA đạt doanh số 178.834 xe, tăng 10,5 % so với cùng kỳ. Trong các thương hiệu, Toyota (bao gồm Lexus) dẫn đầu với 5.406 xe trong tháng 8, tăng 13,5 %. Đồng thời, dù không thuộc VAMA, VinFast cũng công bố bán được 10.922 xe trong tháng — một con số đáng chú ý.
Vài góc nhìn từ báo chí trong nước
- Báo VnEconomy nhận định rằng tháng 8 chứng kiến sự lao dốc của thị trường: xe lắp ráp giảm ~19 %, xe nhập khẩu giảm ~17 % so với tháng trước. Họ cho rằng nguyên nhân chủ yếu là “tháng Ngâu” và tâm lý trông đợi chính sách siết xe xăng tại các địa phương như Hà Nội.
- Trang CafeAuto cũng nhấn mạnh sự nhạy cảm của nhu cầu với thông tin chính sách, và cho rằng dù doanh số lũy kế tăng so với năm trước, tháng 8 vẫn là “tháng giảm tốc” rõ nét.
- Báo Autonet ghi nhận rằng trong quý I/2025, thị trường ô tô tăng trưởng 24,2 % so với cùng kỳ 2024; đồng thời nhấn mạnh xu hướng xe nhập khẩu dần lấn át xe lắp ráp trong nước.
=> Những phân tích này làm nổi bật hai điểm: một là thị trường vẫn có đà tăng so với năm trước — tức nền tảng nhu cầu ô tô chưa “lụi tàn”; hai là sự biến động hàng tháng rất dễ bị tác động bởi tâm lý người mua và các tín hiệu chính sách từ chính quyền.