Thị trường ô tô Việt Nam tháng 8/2025: dấu hiệu “hồi” nhưng vẫn nhiều thách thức

Hà Nội, ngày 11/9/2025 — Theo công bố từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), trong tháng 8/2025, toàn thị trường (không bao gồm một số hãng công bố riêng) đạt 25.973 xe, tăng 3,1 % so với cùng kỳ năm trước, nhưng giảm 18,2 % so với tháng 7 trước đó — lần đầu tiên sau ba tháng doanh số rơi xuống dưới mốc 30.000 xe. 


Cơ cấu doanh số cũng cho thấy xu hướng phân hóa rõ rệt:

  • Xe du lịch bán được 17.304 chiếc, sụt khoảng 9,5 % so với cùng kỳ

  • Xe thương mại ghi nhận 8.367 chiếc, bật tăng mạnh 41,8 %

  • Về nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước chiếm 12.671 chiếc (tăng 5,0 %), trong khi xe nhập khẩu nguyên chiếc đạt 13.302 chiếc (tăng 1,3 %)




Trong khi đó, tính lũy kế 8 tháng đầu năm 2025, doanh số đạt 220.733 xe, tăng 16,8 % so với cùng kỳ năm 2024

Ở cấp độ hiệp hội, các thành viên VAMA đạt doanh số 178.834 xe, tăng 10,5 % so với cùng kỳ. Trong các thương hiệu, Toyota (bao gồm Lexus) dẫn đầu với 5.406 xe trong tháng 8, tăng 13,5 %. Đồng thời, dù không thuộc VAMA, VinFast cũng công bố bán được 10.922 xe trong tháng — một con số đáng chú ý.


Vài góc nhìn từ báo chí trong nước

- Báo VnEconomy nhận định rằng tháng 8 chứng kiến sự lao dốc của thị trường: xe lắp ráp giảm ~19 %, xe nhập khẩu giảm ~17 % so với tháng trước. Họ cho rằng nguyên nhân chủ yếu là “tháng Ngâu” và tâm lý trông đợi chính sách siết xe xăng tại các địa phương như Hà Nội. 

Trang CafeAuto cũng nhấn mạnh sự nhạy cảm của nhu cầu với thông tin chính sách, và cho rằng dù doanh số lũy kế tăng so với năm trước, tháng 8 vẫn là “tháng giảm tốc” rõ nét.

Báo Autonet ghi nhận rằng trong quý I/2025, thị trường ô tô tăng trưởng 24,2 % so với cùng kỳ 2024; đồng thời nhấn mạnh xu hướng xe nhập khẩu dần lấn át xe lắp ráp trong nước. 

=> Những phân tích này làm nổi bật hai điểm: một là thị trường vẫn có đà tăng so với năm trước — tức nền tảng nhu cầu ô tô chưa “lụi tàn”; hai là sự biến động hàng tháng rất dễ bị tác động bởi tâm lý người mua và các tín hiệu chính sách từ chính quyền.


Những điểm mấu chốt cần lưu ý

1. Tác động của văn hóa “tháng Ngâu”

Trong văn hóa Việt Nam, tháng 7 âm lịch — gọi là “tháng Ngâu” — thường là giai đoạn kiêng mua sắm lớn. Tháng 8/2025 trùng với phần lớn tháng Ngâu nên dễ hiểu doanh số giảm mạnh. Điều này cho thấy thị trường ô tô vẫn bị chi phối khá sâu bởi yếu tố truyền thống.

2. Tâm lý “chờ đợi” và chính sách môi trường

Thông tin Hà Nội và các địa phương sẽ siết quản lý xe chạy xăng khiến nhiều người tiêu dùng có tâm lý trì hoãn mua xe mới, lo ngại bị hạn chế sau này. Dù lộ trình áp dụng còn nhiều năm, nhưng tin tức chính sách ảnh hưởng ngay lập tức đến tâm lý thị trường.

3. Xe nhập khẩu tiếp tục áp lực lên sản xuất trong nước

Việc xe nhập khẩu vẫn tăng trưởng, trong khi xe nội địa tăng chậm hoặc suy giảm theo tháng, cho thấy áp lực cạnh tranh rất lớn với xe nội địa. Các hãng xe trong nước – kể cả VinFast – phải tìm cách khác biệt hóa hoặc giảm chi phí để giữ được lợi thế.

4. Xe thương mại “đỡ gánh” thị trường

Mảng xe thương mại tăng 41,8 % rõ ràng là một điểm sáng — phản ánh nhu cầu vận tải, logistics và xây dựng vẫn mạnh. Trong khi xe du lịch bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi tâm lý mua sắm cá nhân, xe thương mại nhiều khi bị chi phối bởi hợp đồng, dự án, ít bị tác động văn hóa.


Thị trường được đánh giá sẽ ổn định hơn nếu:

- Chính quyền sớm công bố lộ trình rõ ràng và ổn định về quản lý xe xăng/xe động cơ đốt trong;

- Hỗ trợ phát triển hạ tầng xe xanh (trạm sạc, ưu đãi thuế phí) để người tiêu dùng có niềm tin chuyển đổi;

- Các hãng xe nội địa đặc biệt chú trọng giá thành, ưu đãi, chất lượng dịch vụ để không bị lép vế trước xe nhập khẩu.


Nguồn: Ashu Asean, VnEconomy, CafeAuto, Autonet

Hải