TP.HCM đặt mục tiêu chuyển đổi 100% xe buýt sang xe điện trước năm 2030
UBND TP.HCM vừa công bố kế hoạch điện hóa toàn bộ hệ thống xe buýt đang hoạt động, với mục tiêu đến năm 2030, toàn bộ 100% xe buýt trong thành phố sẽ chuyển sang chạy điện.
Thông tin được công bố trên VnExpress và được nhiều cơ quan báo chí lớn xác nhận.
Lộ trình chuyển đổi xe buýt: từ 2.400 xe hiện nay lên 3.600 xe vào năm 2030
Theo Sở Giao thông Vận tải (Sở GTVT):
Hiện TP.HCM có 176 tuyến buýt, khoảng 2.400 xe, gồm:
26% xe điện,
56% xe diesel,
18% xe CNG.
Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2030:
Số tuyến tăng lên 297 tuyến,
Số lượng xe buýt tăng lên 3.600 xe,
100% là xe buýt điện.
Đây sẽ là hệ thống giao thông công cộng chạy điện lớn nhất Việt Nam nếu hoàn thành đúng tiến độ.
TP HCM đề xuất chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang xe điện và năng lượng xanh. Ảnh minh họa.
Gói vay ưu đãi để hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi sang xe điện
Theo CafeF, UBND TP.HCM sẽ triển khai các gói vay lãi suất thấp dành cho các hợp tác xã và doanh nghiệp vận tải nhằm:
Hỗ trợ thay thế xe diesel cũ,
Giảm chi phí đầu tư ban đầu cho xe buýt điện,
Khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đổi mới phương tiện.
Hiện chi phí đầu tư 1 xe buýt điện cao hơn 1,5–2 lần so với xe sử dụng nhiên liệu hóa thạch, nên các chính sách hỗ trợ được xem là yếu tố quan trọng để đảm bảo tính khả thi của kế hoạch.
Hạ tầng trạm sạc tăng mạnh: từ 5 lên 15 trạm vào năm 2027
Theo Báo Đầu tư và Tuổi Trẻ, thành phố cũng đặt mục tiêu mở rộng hạ tầng sạc:
Hiện có: 5 trạm với 56 đầu sạc
Đến năm 2027: tăng lên 15 trạm với 393 đầu sạc
Hệ thống trạm sạc được bố trí tại các bãi đỗ, depot và các tuyến kết nối liên quận, phục vụ hoạt động liên tục của xe buýt điện.
Hạn chế xe gây ô nhiễm tại trung tâm từ năm 2026
Song song với kế hoạch điện hóa xe buýt, TP.HCM cũng triển khai chính sách:
Hạn chế xe thương mại,
Hạn chế xe máy không đạt chuẩn khí thải,
Áp dụng tại khu vực trung tâm từ năm 2026.
Theo Vietnamnet và VTV News, thành phố đang hoàn thiện đề án phân vùng phát thải thấp (LEZ), nhằm giảm ô nhiễm không khí và thúc đẩy di chuyển bền vững.
Buýt CNG chở khách ở TP HCM. Ảnh: Giang Anh
TP.HCM – đô thị lớn nhất Việt Nam đẩy mạnh giao thông xanh
Theo phân tích của Lao Động, việc chuyển đổi toàn bộ xe buýt sang xe điện:
Góp phần giảm tiếng ồn,
Giảm đáng kể khí thải CO₂,
Giảm mức tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch,
Tạo tiền đề phát triển giao thông đô thị xanh,
Tương thích với xu hướng quốc tế ở các thành phố lớn như Seoul, Singapore và Oslo.
Theo đánh giá của các chuyên gia tại Thanh Niên, đây là bước đi mang tính chiến lược, đặc biệt trong bối cảnh TP.HCM là địa phương có lượng phương tiện giao thông lớn nhất cả nước.
Nguồn tham khảo: VnExpress, CaféF, Báo Đầu tư, Tuổi Trẻ, Thanh Niên, Vietnamnet, VTV News, Lao Động, Sở GTVT TP.HCM
Hải