VAMA khẳng định quy định hạn chế xe xăng tại Hà Nội không áp dụng với xe mới

Ngày 15/9, Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết trong kế hoạch xây dựng vùng phát thải thấp (LEZ) tại Hà Nội, chỉ những phương tiện cũ, không đạt chuẩn khí thải mới bị hạn chế lưu thông. Tất cả xe mới của các thành viên VAMA hiện đều đáp ứng tiêu chuẩn Euro 5, cao hơn mức yêu cầu trong dự thảo, nên sẽ không chịu ảnh hưởng từ chính sách này.


Lộ trình hạn chế phương tiện

Theo Chỉ thị 20/CT-TTg ngày 12/7/2025, từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ cấm xe máy xăng đi vào khu vực trong Vành đai 1, sau đó mở rộng ra Vành đai 2 từ ngày 1/1/2028, và đến Vành đai 3 vào năm 2030. Các quy định với ô tô cũng sẽ được áp dụng tương tự, tập trung vào xe không đạt chuẩn khí thải mức 4.


Ngày 28/8, UBND TP. Hà Nội bắt đầu lấy ý kiến người dân về dự thảo quy định LEZ. Trong đó, một số nhóm phương tiện sẽ bị hạn chế hoặc cấm hoàn toàn, gồm:

- Xe tải hạng nặng chạy dầu diesel.

- Xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch.

- Ô tô không đạt chuẩn khí thải mức 4.




VAMA trấn an người tiêu dùng

VAMA khẳng định chính sách này không phải “lệnh cấm” xe xăng, dầu, mà là lộ trình hạn chế dần phương tiện gây ô nhiễm, khuyến khích sử dụng xe sạch và tạo thời gian để người dân thích ứng. Đại diện hiệp hội nhấn mạnh:


“Khách hàng mua ô tô mới hoàn toàn có thể yên tâm, vì toàn bộ sản phẩm đã đạt chuẩn Euro 5 và không bị ảnh hưởng bởi quy định LEZ.”


Trước đó, doanh số ô tô mới tháng 8/2025 giảm 18,2% so với tháng trước, một phần do tâm lý e ngại về khả năng cấm xe xăng. VAMA kỳ vọng thông tin rõ ràng này sẽ giúp giảm bớt lo ngại của người tiêu dùng.


Kinh nghiệm quốc tế và đề xuất chính sách

VAMA dẫn kinh nghiệm quốc tế cho thấy quá trình chuyển đổi sang phương tiện xanh thường kéo dài 20–25 năm, với nhiều bước trung gian. Ví dụ:

- Thái Lan đặt mục tiêu 100% xe điện vào năm 2035.

- Indonesia dự kiến tới 2040 mới cấm hoàn toàn xe động cơ đốt trong.

- Châu Âu và Nhật Bản áp dụng lộ trình khí thải nghiêm ngặt, khuyến khích xe hybrid trước khi chuyển hẳn sang xe điện.


Để hỗ trợ quá trình này tại Việt Nam, VAMA kiến nghị Nhà nước:

- Phát triển hạ tầng trạm sạc.

- Ưu đãi thuế, phí cho xe hybrid và xe điện.

- Xây dựng lộ trình chuyển đổi ổn định, cập nhật theo chu kỳ 5 năm/lần.




Vai trò của VAMA

Hiệp hội VAMA hiện quy tụ gần 20 hãng xe lớn như Toyota, Ford, Honda, Mitsubishi, Nissan, Mazda, Kia (Thaco), Mercedes-Benz, BMW, Peugeot, Isuzu, Suzuki, Volkswagen… Các thương hiệu này chiếm phần lớn thị phần ô tô trong nước và đều đã đạt chuẩn khí thải Euro 5.

Đối với ô tô cũ không đạt tiêu chuẩn mức 4, Hà Nội có thể áp dụng thêm các biện pháp quản lý khác như thu phí, lệ phí hoặc hạn chế theo khu vực, khung giờ.


Nguồn: Ashu Asean, báo tuổi trẻ, báo Vietnamnet

Hải